อัปเดตล่าสุด: 6 ตุลาคม 2026
ค่าธรรมเนียมคาร์บอนคือค่าธรรมเนียมที่จัดเก็บตามปริมาณก๊าซเรือนกระจกของกิจการซึ่งผ่านการจัดทำบัญชี ขึ้นทะเบียนและทวนสอบแล้ว ปัจจุบันอัตราทั่วไปคือ 300 ดอลลาร์ไต้หวันต่อตัน CO₂e อัตราพิเศษ A คือ 50 และ B คือ 100 ดอลลาร์ไต้หวัน ยอดจริงต้องยืนยันปริมาณการปล่อยที่นำมาจัดเก็บและคุณสมบัติที่ใช้ก่อน ไม่สามารถนำยอดปล่อยรวมบริษัทคูณอัตราต่ำสุดทันที
ค่าธรรมเนียมคาร์บอนคืออะไร? ต่างจากภาษีคาร์บอนและคาร์บอนเครดิตอย่างไร?
ค่าธรรมเนียมคาร์บอนไต้หวันจัดเก็บตามกฎหมายรับมือการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและระเบียบที่เกี่ยวข้อง เป็นค่าธรรมเนียมตามกฎหมายของกิจการที่กำหนด ภาษีคาร์บอนเป็นเครื่องมือภาษี ส่วนคาร์บอนเครดิตเกี่ยวข้องกับสินทรัพย์ซื้อขาย เช่น เครดิตลดการปล่อย ทั้งสามคำจึงใช้แทนกันไม่ได้
| ชื่อ | แนวคิด | สิ่งที่องค์กรต้องแยกให้ชัด |
|---|---|---|
| ค่าธรรมเนียมคาร์บอน | จัดเก็บค่าธรรมเนียมจากการปล่อยตามกฎหมาย | ยืนยันผู้มีหน้าที่ ปริมาณการปล่อยที่นำมาจัดเก็บ อัตราและกำหนดยื่น |
| ภาษีคาร์บอน | กำหนดราคาคาร์บอนผ่านระบบภาษี | พิจารณาตามกฎหมายภาษีของแต่ละระบบ ไม่ใช้ระเบียบค่าธรรมเนียมคาร์บอนไต้หวันโดยตรง |
| คาร์บอนเครดิต / เครดิตลดการปล่อย | สินทรัพย์ เช่น เครดิตลดการปล่อยที่ระบบออกหรือรับรอง | การซื้อเครดิตไม่ได้ทำให้ยกเว้นค่าธรรมเนียมโดยอัตโนมัติ การหักต้องเป็นไปตามข้อกำหนด |
กฎหมายรับมือการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ แก้ไข ประกาศและมีผลใช้เมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2023 โดย Ministry of Environment ของไต้หวันออกระเบียบการจัดเก็บค่าธรรมเนียมคาร์บอน ระเบียบการจัดการแผนลดการปล่อยภาคสมัครใจ และ “เป้าหมายลดก๊าซเรือนกระจกที่กำหนดสำหรับผู้มีหน้าที่ชำระค่าธรรมเนียมคาร์บอน” เมื่อ 29 สิงหาคม 2024 ดูระบบและการใช้เงินได้ที่ส่วนค่าธรรมเนียมคาร์บอนของ Climate Change Administration รายได้จัดสรรเฉพาะผ่านกองทุนจัดการก๊าซเรือนกระจกเพื่อใช้ลดการปล่อย ปรับตัวและงานอื่นที่เกี่ยวข้อง
องค์กรใดต้องชำระค่าธรรมเนียมคาร์บอน?
ปัจจุบันครอบคลุมธุรกิจจัดหาไฟฟ้าและก๊าซ และภาคการผลิตที่มีแหล่งปล่อยตามประกาศซึ่งต้องจัดทำบัญชี ขึ้นทะเบียนและทวนสอบ และมีการปล่อยโดยตรงรวมกับการปล่อยทางอ้อมจากไฟฟ้าทั้งโรงงานถึง 25,000 ตัน CO₂e ต่อปี ต้องพิจารณาเงื่อนไขเหล่านี้ร่วมกัน ไม่อาจถือว่า “จัดทำบัญชีแล้ว” เท่ากับ “ต้องชำระค่าธรรมเนียมแน่นอน”
เกณฑ์พิจารณาคือมาตรา 3 ของระเบียบการจัดเก็บค่าธรรมเนียมคาร์บอน แนะนำให้ยืนยันสถานะภายใต้การกำกับและขอบเขตโรงงานก่อน ตรวจสอบการปล่อยประจำปี แล้วพิจารณาว่าเข้าเกณฑ์อยู่ภายใต้การกำกับครั้งแรกหรือไม่ มาตรา 3-1 ที่เพิ่มเมื่อแก้ไขวันที่ 1 กันยายน 2026 กำหนดจุดเริ่มหน้าที่ยื่นและชำระแยกสำหรับผู้เข้าเงื่อนไขครั้งแรก ไม่ควรใช้ปีเริ่มของกลุ่มเดิมโดยตรง
ผู้ใช้มาตรา 3-1 ต้องเข้าเงื่อนไขด้วยว่าไม่เคยรายงานปริมาณการปล่อยของกิจการหรือแหล่งปล่อยเดียวกัน และไม่เคยยื่นชำระค่าธรรมเนียมคาร์บอน ไม่ใช่โรงงานใหม่ทุกแห่งจะตัดสินเองว่าเลื่อนได้ หากองค์กรกำลังยืนยันหน้าที่ อาจจัดเตรียมขอบเขตและข้อมูลการตรวจวัดคาร์บอน ก่อนเทียบกับบทกฎหมายทางการ
อัตราเท่าใด? คำนวณค่าธรรมเนียมคาร์บอนอย่างไร?
ค่าธรรมเนียมคาร์บอนเท่ากับปริมาณการปล่อยที่นำมาจัดเก็บคูณอัตราที่ใช้ โดยปริมาณดังกล่าวคำนวณจากค่า K และตัวคูณปรับปริมาณการปล่อย กิจการทั่วไปกับกิจการที่ได้รับรองว่ามีความเสี่ยงการรั่วไหลของคาร์บอนสูงใช้ค่า K ต่างกัน โปรดแยกประเภทก่อนคำนวณทดลอง
| อัตรา | ดอลลาร์ไต้หวัน / ตัน CO₂e | เงื่อนไขหลัก |
|---|---|---|
| อัตราทั่วไป | 300 ดอลลาร์ไต้หวัน | เมื่อไม่ได้ใช้อัตราพิเศษ |
| อัตราพิเศษ A | 50 ดอลลาร์ไต้หวัน | แผนลดการปล่อยภาคสมัครใจได้รับอนุมัติและเป็นไปตามอัตราลดที่กำหนดรายอุตสาหกรรมและข้อกำหนดอื่น |
| อัตราพิเศษ B | 100 ดอลลาร์ไต้หวัน | แผนลดการปล่อยภาคสมัครใจได้รับอนุมัติและเป็นไปตามอัตราลดที่กำหนดตามเกณฑ์เทคโนโลยีและข้อกำหนดอื่น |
อัตราอ้างอิงจากคำอธิบายประกาศ “อัตราจัดเก็บค่าธรรมเนียมคาร์บอน” ของ Ministry of Environment ตามมาตรา 5 และ 6 ของระเบียบการจัดเก็บ ปริมาณการปล่อยที่นำมาจัดเก็บ = (ปริมาณการปล่อยรายปี − ค่า K) × ตัวคูณปรับปริมาณการปล่อย กิจการที่ไม่ได้รับรองว่าเสี่ยงการรั่วไหลของคาร์บอนสูงมีค่า K 25,000 ตันและตัวคูณ 1 ส่วนกิจการที่ได้รับรองมีค่า K 0 และตัวคูณระยะที่หนึ่ง สองและสามเท่ากับ 0.2, 0.4 และ 0.6 ตามลำดับ
ต่อไปนี้เป็นตัวอย่างคำนวณเพื่อการเรียนรู้ โดยสมมติการปล่อยรายปีเท่ากันที่ 100,000 ตัน CO₂e ไม่ใช่ใบเรียกเก็บจริงขององค์กร ยังไม่รวมการหักเครดิตลดการปล่อยหรือการปรับอื่นที่ขอตามกฎหมาย และสมมติว่าแต่ละแถวผ่านคุณสมบัติอัตราพิเศษและการรับรองความเสี่ยงการรั่วไหลของคาร์บอนสูงแล้ว
| สถานการณ์สมมติ | สูตรปริมาณการปล่อยที่นำมาจัดเก็บ | ค่าธรรมเนียมจากการคำนวณทดลอง |
|---|---|---|
| กิจการทั่วไป อัตราทั่วไป | (100,000−25,000)×1=75,000 ตัน | 75,000×300=22,500,000 ดอลลาร์ไต้หวัน |
| กิจการทั่วไป อัตราพิเศษ B | (100,000−25,000)×1=75,000 ตัน | 75,000×100=7,500,000 ดอลลาร์ไต้หวัน |
| ความเสี่ยงการรั่วไหลของคาร์บอนสูง ระยะที่หนึ่ง อัตราพิเศษ A | (100,000−0)×0.2=20,000 ตัน | 20,000×50=1,000,000 ดอลลาร์ไต้หวัน |
การปรับสำหรับความเสี่ยงการรั่วไหลของคาร์บอนสูงต้องมีแผนลดการปล่อยภาคสมัครใจที่อนุมัติและผ่านการพิจารณารับรอง องค์กรเลือกใช้เองไม่ได้ มาตรา 6 ยังกำหนดให้ยื่นขอรับรองภายในวันที่ 31 มกราคมของปีที่ชำระ และไม่ควรแปลงระยะของตัวคูณเป็นปีปฏิทินที่ยังไม่ได้ประกาศเอง
ขออัตราพิเศษอย่างไร?
องค์กรต้องยื่นแผนลดการปล่อยภาคสมัครใจ ได้รับอนุมัติ ดำเนินการตามแผนและผ่านข้อกำหนดการตรวจสอบ จึงจะใช้อัตราพิเศษได้ การเลือก A หรือ B ขึ้นอยู่กับเส้นทางลดการปล่อยและเป้าหมายที่กำหนด ไม่ใช่เลือกอัตราต่ำสุดได้อย่างอิสระตอนยื่น
ตามมาตรา 11 ของระเบียบการจัดการแผนลดการปล่อยภาคสมัครใจ การยื่นภายในวันที่ 30 มิถุนายนกับหลังวันดังกล่าวมีปีเริ่มใช้อัตราพิเศษต่างกัน กลุ่มแรกเมื่อผ่านเงื่อนไขอนุมัติและตรวจสอบสามารถใช้กับปีที่ยื่น ส่วนกลุ่มหลังเริ่มใช้ปีถัดจากปีที่ยื่น ปีในที่นี้หมายถึงปีการปล่อยและปีที่ใช้อัตรา การชำระจริงยังทำตามกำหนดในปีถัดไป
ผู้ที่อยู่ภายใต้การกำกับครั้งแรกและตรงนิยามมาตรา 3-1 ของระเบียบการจัดเก็บ ใช้มาตรา 11-1 ของระเบียบการจัดการแผนลดการปล่อยภาคสมัครใจเพิ่มเติม หากยื่นแผนภายในวันที่ 31 ตุลาคมของปีที่จัดทำบัญชี ขึ้นทะเบียนและทวนสอบเสร็จตามข้อกำหนด และได้รับอนุมัติ สามารถดำเนินการตามมาตรา 11 วรรคหนึ่ง อนุวรรคหนึ่ง โปรดยืนยันว่าเข้าเงื่อนไขข้อยกเว้นนี้ก่อนพิจารณากำหนดยื่น
นอกจากนี้ มาตรา 9 กำหนดให้ยื่นรายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานของปีก่อนภายในวันที่ 30 เมษายนของทุกปี แนวทางเขียนและเตรียมแผนอ่านต่อได้ที่คู่มือปฏิบัติแผนลดการปล่อยภาคสมัครใจ สำหรับกำหนดยื่น เป้าหมายและเงื่อนไขอนุมัติ โปรดตรวจสอบระเบียบทางการฉบับปัจจุบันจากลิงก์ในหน้านี้
คาร์บอนเครดิตหักค่าธรรมเนียมคาร์บอนได้เท่าใด?
เครดิตลดการปล่อยภายในประเทศที่เข้าเงื่อนไขสามารถขอหักจากปริมาณการปล่อยที่นำมาจัดเก็บได้ สูงสุด 10% ของปริมาณดังกล่าว นี่คือเพดานหักปริมาณการปล่อย ไม่ใช่นำต้นทุนซื้อใด ๆ มาหักยอดชำระได้โดยตรง และไม่ใช่ทุกเครดิตแปลงในอัตราหนึ่งต่อหนึ่ง
ตามมาตรา 9 ของระเบียบการจัดเก็บ เครดิตจากโครงการลดการปล่อยภาคสมัครใจหรือโครงการชดเชยมีอัตราหัก 1.2 เครดิตโครงการลดการปล่อยระยะแรกในระบบเดิมใช้อัตรา 0.3 สำหรับกิจการที่ไม่เสี่ยงการรั่วไหลของคาร์บอนสูง และ 0.1 สำหรับกิจการที่เสี่ยงสูง โดยเครดิตโครงการระยะแรกของระบบเดิมใช้ได้เฉพาะสามปีแรกหลังเริ่มจัดเก็บ ต้องยืนยันชนิดเครดิตก่อนใช้อัตราหักและเพดาน
เช่น สมมติปริมาณการปล่อยที่นำมาจัดเก็บ 75,000 ตัน เพดานหักด้วยเครดิตภายในประเทศคือ 7,500 ตัน หากใช้เครดิตที่เข้าเกณฑ์อัตรา 1.2 ทั้งหมด ต้องใช้เครดิต 6,250 ตันจึงถึงเพดาน ตัวอย่างนี้แสดงสูตรเท่านั้น กรณีจริงยังต้องยืนยันคุณสมบัติเครดิตและหลักฐานการยกเลิกเครดิตเพื่อใช้งาน ตามมาตรา 11 หากต้องการหัก ต้องแนบหลักฐานการยกเลิกเครดิตและยื่นคำขอพร้อมการยื่นค่าธรรมเนียมคาร์บอนภายในสิ้นเดือนพฤษภาคมของทุกปี
เครดิตลดการปล่อยต่างประเทศใช้ตามมาตรา 10 แยกต่างหาก จำกัดเฉพาะกิจการที่ไม่ได้รับรองว่าเสี่ยงการรั่วไหลของคาร์บอนสูง และต้องเข้าเงื่อนไขการรับรองของหน่วยงานกำกับ เพดานหักคือ 5% ไม่ได้หมายความว่าเครดิตต่างประเทศใด ๆ ก็ใช้ได้ หากต้องการเข้าใจที่มาของเครดิตก่อน อ่านคาร์บอนเครดิตไต้หวันและกฎหักค่าธรรมเนียมคาร์บอน
ชำระเมื่อใด? ผลปีแรกเป็นอย่างไร?
โดยหลักผู้มีหน้าที่เดิมยื่นและชำระค่าธรรมเนียมของปีก่อนภายในสิ้นเดือนพฤษภาคมของทุกปี ปี 2025 เริ่มทดลองยื่น และปี 2026 ชำระครั้งแรกสำหรับการปล่อยปี 2025 กำหนดครั้งแรกเลื่อนเนื่องจากวันหยุดเป็นวันที่ 1 มิถุนายน 2026
| ปีดำเนินการ | งานที่เกี่ยวข้อง | กำหนดเวลาสำคัญ |
|---|---|---|
| ปี 2025 | ทดลองยื่นโดยไม่ชำระ เริ่มคิดค่าธรรมเนียมจากการปล่อยในปีนั้น | อัตรามีผลตั้งแต่ 1 มกราคม 2025 |
| ปี 2026 | ชำระค่าธรรมเนียมปี 2025 ครั้งแรก | โดยหลักสิ้นเดือนพฤษภาคม ปีนั้นเลื่อนไป 1 มิถุนายน |
| ปี 2027 | ชำระค่าธรรมเนียมปี 2026 | ตามข้อกำหนดปัจจุบัน ดำเนินการภายในสิ้นเดือนพฤษภาคม |
กำหนดเวลาอ้างอิงมาตรา 4 ของระเบียบการจัดเก็บ, ส่วนค่าธรรมเนียมคาร์บอนทางการ และข่าวเผยแพร่ของ Ministry of Environment วันที่ 3 มิถุนายน 2026 สถิติเบื้องต้นในข่าวระบุว่าทั้ง 240 บริษัท รวม 461 โรงงานชำระครบ ยอดรวม 4,970 ล้านดอลลาร์ไต้หวัน แผนลดการปล่อยภาคสมัครใจของ 402 โรงงานได้รับอนุมัติ แบ่งเป็น A 64 โรงงานและ B 338 โรงงาน นี่คือสถิติรอบแรก ไม่ใช่จำนวนผู้ชำระหรือรายได้คงที่ทุกปีในอนาคต
อัตราระยะถัดไปจะเพิ่มหรือไม่?
อัตราระยะถัดไปยังต้องรอการพิจารณาและประกาศอย่างเป็นทางการ ไม่ควรถือว่าตัวเลขระหว่างหารือเป็นต้นทุนที่แน่นอนแล้ว หน้านี้ไม่ระบุอัตราที่ยังไม่ประกาศหรือปีมีผลที่แน่นอน เมื่อตั้งงบประมาณ แนะนำให้แยกอัตราปัจจุบันกับสถานการณ์สมมติให้ชัด
บันทึกคณะกรรมการพิจารณาอัตราวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2026 แนะนำให้ทยอยปรับเพิ่มและสื่อสารต่อสาธารณะก่อนปรับ แต่คำแนะนำนี้ไม่ใช่ประกาศอัตราใหม่ ต่อไปโปรดตรวจสอบสถานะการพิจารณาทางการ และประกาศอัตรา เพื่อยืนยันอัตราต่อหน่วย ปีการปล่อยที่ใช้และปีชำระใหม่
ขั้นต่อไป: เตรียมข้อมูลบัญชีและการลดการปล่อยให้พร้อมก่อน
ยืนยันสถานะภายใต้การกำกับ ปริมาณการปล่อยรายปี เวอร์ชันค่าสัมประสิทธิ์และสถานะแผนลดการปล่อยภาคสมัครใจก่อนประมาณค่าธรรมเนียม แนะนำให้รวบรวมข้อมูลบัญชี เอกสารอนุมัติและผลลดการปล่อยในรายการงานที่ตรวจสอบเทียบกันได้ แยกเงื่อนไขที่อนุมัติแล้วกับสถานการณ์ที่ยังประเมิน
สำหรับประเด็นส่งออก อ่านเพิ่มเติมที่ระยะบังคับใช้เต็มรูปแบบของ CBAM และการเตรียมข้อมูลขององค์กร ส่วนการประเมินเครื่องมือ ดูตารางเปรียบเทียบการเลือกระบบตรวจวัดคาร์บอน ระบบ DCarbon ของ Sustaihub ให้บริการตรวจวัดคาร์บอนองค์กรอัตโนมัติ ผู้ช่วย AI จัดการเอกสารหลักฐานและรายงานการตรวจวัดด้วย AI ช่วยจัดระเบียบและคำนวณข้อมูลบัญชี ส่วนการทวนสอบอย่างเป็นทางการดำเนินการโดยหน่วยงานบุคคลที่สาม
ชุดความรู้พื้นฐานการจัดการคาร์บอน
เริ่มจากการตรวจวัดคาร์บอน แล้วอ่านต่อเรื่องกฎหมาย ค่าใช้จ่ายและเป้าหมายลดคาร์บอนตามความต้องการ:
- การตรวจวัดคาร์บอนคืออะไร? 5 ขั้นตอนสำหรับองค์กร ข้อกำหนดและการเลือกเครื่องมือ
- บัญชีก๊าซเรือนกระจก: องค์กรใดต้องจัดทำและขึ้นทะเบียน? กำหนดเวลา แนวทางและประเภท 1–6
- ค่าธรรมเนียมคาร์บอนคืออะไร? อัตรา ผู้มีหน้าที่ชำระ วิธีคำนวณและกำหนดชำระ (บทความนี้)
- คาร์บอนฟุตพริ้นท์คืออะไร? การคำนวณผลิตภัณฑ์ ISO 14067 และการค้นหาค่าสัมประสิทธิ์การปล่อย
- Scope 1, 2 และ 3 คืออะไร? 15 หมวดของ Scope 3 และการเทียบประเภท ISO 14064-1
- คาร์บอนเครดิตคืออะไร? การซื้อขาย ราคาและกฎหักค่าธรรมเนียมคาร์บอนของไต้หวัน
- การปล่อยสุทธิเป็นศูนย์คืออะไร? เส้นทางไต้หวันสู่ Net Zero 2050 และก้าวแรกขององค์กร
- ความเป็นกลางทางคาร์บอนคืออะไร? ISO 14068-1 ฉบับใหม่ 2026 และแนวทางประกาศของ Ministry of Environment
